Khái niệm về lập trình socket trong c# - phần 3

Thursday, November 27, 2014
Qua 2 bài về lập trình socket cơ bản trước thì các bạn đã hiểu phần nào về khái niệm về socket trong c# hôm nay sẽ tiếp về phần 3 của khái niệm lập trình socket
Khái niệm về lập trình socket trong c# - phần 3
Có thể bạn quan tâm:

Chuyển đổi chuỗi sang mảng Byte[]

Byte[] msg;
msg=Encoding.Utf.Getbyte("Chào bạn");
Chuyển đổi mảng Byte[] sang ký tự;
string chuôi = Encoding.UTF8.Getstring(msg);
Cùng làm bài tập Gửi và nhận dữ liệu qua mạng ( chat cơ bản )

Lớp TCP ( TCP Client )

Giới thiệu:
TCP là viết tắt của từ Tranport control protocol
Bao gồm 2  phương thức:
  • TCP Client
  • TCPListener
Lớp TCP là giao thức có hướng kết nối . Đảm bảo độ tin cậy trong các ứng dụng mạng để lập trình theo phương thức TCP Microsoft cung cấp 2 giao thức là TCP Client và Listener 

Các thành phần của lớp

Phương thức khởi tạo:
  • TCPClient(): Tạo mọt dói tựng TCPClient chưa đặt thông số gì
  • TCPClient(Ipendpoin): Tạo một đối tượng tpclient và gán cho nó một IPendpoint cục bộ
Một số thuộc tính
  • Available : Cho biết số byte đã nhận về từ mạng
  • Client: Trả về Socket ứng với TCPclient  hiện hành
  • Connected: Trạng thái cho biết đã kết nối được với Sever hay Client
Một số phương thức
  • Close(): Giải phóng đối tượng TCPCient  nhưng không đóng kết nối
  • Connect(RemoteHost,Port): Kết nói đến 1 TCP Client khác có tên và số hiệu cổng
  • GetStram(): Trả về 1 NetWorkStream giúp chúng ta gởi và nhận dữ liệu thường dùng là StreamReader và StreamWrite 

Trình tự kết nối và nhận dữ liệu của TCPClient

  • Bước 1: tạo một TCPClient 
  • Bước 2: Kết nối đến máy chủ sever dùng phương thức connect
  • Bước 3 : Tạo hai đối tượng SreamReader(Recevice) và StreamWrite(send)
  • Bước 4: Dùng đối tượng StreamWrite, Writeline vừa tạo ở bước 3 để gửi dữ liệu đi
  • dùng đối tượng StreamRider Readline vừa tạo ở bước 3 để nhận dữ liệu về
  • Bước 5: Đóng kết nối

TCP Listener

 Cho phép người dùng xây dựng các ứng dụng phía sever ví dụ như DNS sever , FTP Sever. Ứng dụng phía sever khác với Client ở chỗ sever luôn lắng nghe và thực hiện các yêu cầu từ Client
Các thành phần của lớp TCPListener
Các phương thức khởi tạo:
  • TCPListener(Port,Int32): Tạo TCPListener và lắng nghe tại cổng được quy định
  • TCPListener(Ipendpoint ): Tạo TCPListener với giá trị Ipenpoint  truyền vào
  • TCPListener(Ipadress,Port):Tạo một TCPlistener lắng nghe kết nối tới được IP và cổng được chỉ định
Một số phương thức
  • AcceptTCPclient: Chấp nhận yêu cầu kết nối đang chờ
  • AcceptSocket: Chấp nhận yêu cầu kết nối đang chờ
  • Start: Bắt đầu lắng nghe một kết nối
  • Close: Đóng lắng nghe