Cách cài đặt windows bằng usb - Tạo usb boot win đơn giản

Thursday, July 31, 2014
Ngày xưa bạn phải tải file ISO và ghi nó vào đĩa CD hay DVD mới có thể cài đặt nó lên hệ điều hànhcủa mình. Ngày nay, không cần phải phiền phức như thế, bạn hoàn toàn làm được điều tương tự bằng chiếc USB bé xinh hay thẻ nhớ SD mà bạn đang sở hữu và quá trình cài đặt sẽ khác nhau ở mỗi hệ điều hành.







Một điều lưu ý là bạn không thể sao chép trực tiếp các tập tin ISO lên USB như với ổ đĩa CD hay DVD, bởi vì phân vùng dữ liệu USB cần phải thực hiện được khả năng tự khởi động (còn gọi là boot) và quá trình này sẽ xóa sạch dữ liệu trên ổ USB/SD.
==> Làm một chiếc USB Boot cài đặt Windows hay Linux, Mac OS giúp bạn thuận lợi hơn rất nhiều so với sử dụng đĩa DVD. USB hoặc thẻ nhớ thường rất sẵn có và tốc độ đọc khá cao. 

Từ tập tin .ISO của Windows 7


Microsoft đã cung cấp sẳn công cụ có tên Windows 7 USB/DVD giúp người dùng có thể tự tạo ổ đĩa USB hay thẻ nhớ SD có khả năng tự khởi động để cài đặt Windows.

Từ Product Key của Windows 8 và 8.1


Nếu bạn đang sở hữu một product key của Windows 8 hay 8.1, bạn có thể tải về phương tiện cài đặt trực tiếp từ Microsoft cũng như tạo một ổ đĩa USB cho riêng mình. Từ trang product key, bạn hãy tải về các công cụ thích hợp trong mục Upgrade Windows. Sau đó tiến hành cài đặt nó, cung cấp mả khóa sản phẩm và làm theo các hướng dẫn để tạo được ổ USB có tính năng boot.
Lưu ý là Win8 và 8.1 có product key khác nhau. Việc cài đặt Win8 bằng mã khóa của Win 8.1 không phải dễ, bạn có thể tham khảo cách làm này trên các diễn đàn. Do đó bạn hãy cài đặt Win 8 trước sau đó nâng cấp lên 8.1 với sự hỗ trợ chính thức từ Microsoft.
Đi từ tập tin ISO của Win8 hay 8.1

Bạn có thể cài đặt tập tin ISO của hệ điều hành Windows 8 hay 8.1 bằng công cụ Windows 7 USB/DVD. Tương tự như cách làm với bộ cài Windows .ISO của Win 7 ở trên.
Công cụ sẽ ngay lập tức mang đến cho bạn một phương tiện cài đặt hiệu quả khi bạn cung cấp cho nó các file ISO thích hợp.

Với tập tin ISO của Linux


Một phiên bản phổ biến của Linux là Ubuntu, bạn hãy sử dụng Universal USB Installer để tạo một ổ đĩa USB thuận tiện cho việc cài đặt hệ điều hành. Chức năng tạo thêm ổ USB của công cụ này tương thích với nhiều bản phân phối Linux khác nhau. Ngoài ra, Unetbootin cũng là một giải pháp tương tự.
Đầu tiên, bạn tải bản phân phối Linux mà bạn muốn dùng. Tiếp đó, chạy chương trình Universal USB Installer và chọn bản phân phối, đường dẫn đến tập tin ISO cùa hệ diều hành cũng như ổ đĩa USB mà bạn muốn sử dụng. Cuối cùng chỉ cần nhấn Create nữa là xong.
Ngoài Universal USB Installer và Unetbootin, bạn cũng có thể dùng thử các công cụ khác có chức năng tương tự trên Linux. Ví dụ Ubuntu có 1 tiện ích gọi là Startup Disk Creator cho phép tự khởi động ổ đĩa Ubuntu USB.
 

Tạo USB Boot từ tập tin .IMG


Một số dự án hệ diều hành lại cung cấp tập tin IMG thay vì ISO. Để có thể ghi tập tin đó lên USB/SD, bạn phải nhờ đến sự can thiệp cua Win32 Disk Imager. Sau khi được ghi vào USB, tập tin sẽ tự động biến mất. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng công cụ này để tạo các tập tin IMG từ chính USB hay thẻ SD.
Bên cạnh đó, Linux còn cho phép người dùng sử dụng câu lệnh để ghi các file IMG lên USB/SD. Cách làm hết sức đơn giản, bạn chỉ việc cắm USB/SD vào máy và chạy dòng lệnh sau đây trên Ubuntu:
sudo dd if=/home/user/file.img of=/dev/sdX bs=1M
Trong đó, thay “ /home/user/file.img” bằng đường dẫn đến tập tin IMG và thay “/dev/sdX ” bằng đường dẫn đến thiết bị USB/SD đang kết nối với máy tính.
Bạn phải cẩn thận xác định đường dẫnUSB/SD cho thật chính xác, tránh nhầm lẫn với các ổ đĩa hệ thống sẵn có trên máy tính. Mẫu như hình dưới nhé!

Tạo ổ USB chứa hệ điều hành DOS


Nếu bạn muốn khởi động DOS để nâng cấp 1 phần mềm hệ thống nào đó, cập nhật BIOS hay chỉ đơn giản là hệ thống máy tính yêu cầu hdh DOS vì lý do nào đó. Đừng bối rối, bởi Rufus sẽ là cứu cánh dành cho bạn, nó cho phép tạo ra ổ USB có chứa hệ điều hành DOS
Rufus sử dụng FreeDOS, thực hiện mã nguồn mở của hdh DOS nên nó có thể chạy được bất cứ chương trình DOS nào mà bạn muốn.

Với các tập tin cài đăt Mac OS X


Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một ổ đĩa USB có chức năng boot ngay trên máy Mac của mình bằng cách tải về phiên bản OS X mới nhất trong cửa hàng Mac App Store. Sau đó sử dụng lệnh “createinstallmedia” trong Terminal hoặc công cụ DiskMaker X.
Ổ đĩa Mac OS X lúc này bạn có thể cài đặt hay nâng cấp hệ điều hành OS X lên bất cứ một máy tính Mac nào. Quả thật rất tiện lợi đúng không?
Tạo USB Boot cài Win từ file .ISO ngay trên Mac

Sử dụng công cụ BootCamp trên máy tính Mac cho phép bạn thiết lập mọi thứ lên nó, kể cả việc tạo ra1 ổ USB/SD chứa hệ điều hành Windows với các tính năng BootCamp kèm theo.
Lưu ý: Bạn chỉ có thể sử dụng ổ đĩa này để cài đặt Windows trên Mac, cách này không áp dụng cho những máy tính không phải của Apple.
Có một số công cụ đan xen nhiều tính năng, ví dụ như Rufus- nó dùng để tạo boot USB/SD  từ  tập tin ISO Linux, IMG hay thậm chí  là ISO Windows đều được.

No comments:

Post a Comment